Lượt xem: 502

Phát huy vai trò người có uy tín trong giữ gìn an ninh trật tự

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhất trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Toàn tỉnh hiện có 611 người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Đội ngũ này đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và là cơ sở để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 


Đại tá Huỳnh Hoài Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, chúc mừng các vị chức sắc, chức việc trong tôn giáo nhân dịp các ngày lễ.

 

    Thời gian qua, thông qua các phong trào, mô hình thiết thực, Công an tỉnh Sóc Trăng thực hiện hiệu quả về “Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào các tôn giáo”, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương.

    Đại tá Huỳnh Hoài Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, xác định rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của người có uy tín trong nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự, quán triệt Chỉ thị 06 và Quyết định 12 của Thủ tướng Chính phủ, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng công an tỉnh nhà, tăng cường công tác tranh thủ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh; trong đó, chú trọng phát huy người có uy tín tham gia vào công tác đấu tranh ngăn chặn, vô hiệu hóa mọi âm mưu hoạt động của các thế lực thù địch, lợi dụng vấn đề dân tộc tôn giáo chống Đảng và Nhà nước. Từ đó, đã giải quyết ổn định tình hình nổi lên trong dân tộc, tôn giáo không để bị động bất ngờ.

    “Sư sãi và phật tử tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự” được xem là một trong những mô hình đã và đang phát huy hiệu quả trong việc giữ gìn an ninh, trật tự tại các cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Mô hình này có sự tham gia của người có uy tín, các chức sắc, chức việc tôn giáo và đồng bào phật tử trong công tác phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội.

    Là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, ông Trần Văn Đức - Trưởng Ban Quản trị chùa Tà Ân, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú tham gia mô hình “Sư sãi và phật tử tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự” từ lúc mới thành lập (tháng 7 năm 2021), nên ông hiểu rất rõ về tình hình an ninh, trật tự nơi đây. Qua đó, ông Đức cùng với các thành viên trong mô hình thực hiện nhiều hình thức vận động, tuyên truyền, cũng như phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng nhằm tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội.

    Ông Trần Văn Đức chia sẻ, khi được Đảng và Nhà nước cũng như bà con phật tử đề nghị làm Ban quản trị chùa trong những năm 2018, 2019, khi đó tình hình an ninh, trật tự rất phức tạp. Sau khi chấp nhận sự phân công thì bản thân tôi và các vị sư sãi vận động tuyên truyền người dân thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó cho đến nay, tình hình an ninh, trật tự rất ổn định.

    Theo Đại đức Lý Thành - Trụ trì chùa Tà Ân cho biết, việc ngăn chặn hiệu quả tệ nạn xã hội và đảm bảo an ninh, trật tự nơi đây là nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa sư sãi, ban quản trị, bà con phật tử và lực lượng chức năng tại địa phương. Bên cạnh đó, nhà chùa tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm nội dung, quy định, cũng như quản lý chặt chẽ giờ giấc các vị sư, đặc biệt là bậc sa di để tránh đi sai con đường đạo pháp.

    Để phát huy vai trò đội ngũ người có uy tín, những năm qua, Sóc Trăng thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín; khen thưởng, biểu dương kịp thời người có uy tín tiêu biểu trong các phong trào; hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để người có uy tín phát huy vai trò của mình trên các lĩnh vực đời sống xã hội, thực sự là trung tâm đoàn kết đồng bào dân tộc thiểu số, cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, nhằm xây dựng bền vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

    Đồng chí Thạch Thanh Tùng - Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng cho biết: Người uy tín đa số đều là Ban quản trị của các chùa. Thông qua các vị này nhằm tuyên truyền cho đồng bào dân tộc chấp hành tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước làm cho công tác an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội ở địa phương rất tốt trong thời gian vừa qua.


Đại tá Phạm Quốc Việt - Phó Giám đốc Công an tỉnh chúc mừng lễ ra mắt mô hình  “Sư sãi và phật tử tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự” đầu tiên trên địa bàn tỉnh tại xã Kế Thành

 

    Đại tá Huỳnh Hoài Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm, thời gian qua, Công an tỉnh cũng đã thực hiện tốt các chính sách nhằm động viên người có uy tín tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa phương; riêng các dịp lễ, tết, Công an tỉnh cũng tổ chức các đoàn viếng thăm; đồng thời, thông qua Hội nghị chuyên đề để báo cáo về tình hình an ninh, trật tự, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch liên quan để người có uy tín nắm; bên cạnh đó, thông tin tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương để người có uy tín nắm được tình hình của địa phương nhằm tích cực đóng góp cho lực lượng công an trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

    Những năm qua, vai trò của đội ngũ người có uy tín này ở tỉnh Sóc Trăng ngày càng được phát huy. Những việc làm thiết thực của họ ở các lĩnh vực, trong đó có phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội luôn là yếu tố quan trọng, góp phần trực tiếp vào giữ gìn an ninh chính trị, an toàn xã hội, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tốt đẹp.

Đức Trung



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 56
  • Hôm nay: 3426
  • Trong tuần: 73,853
  • Tất cả: 11,805,860